Tìm hiểu về các chiến lược đặt tên cho một ứng dụng di động

11:30 sáng28/05/2016

Chọn một tiêu đề (tên) là một phần quan trọng trong tiếp thị cho ứng dụng của bạn, bởi vì nó tác động rất lớn vào kết quả tìm kiếm. Có 2 chiến lược chính trong việc đặt tên cho một ứng dụng.

flappy-bird-nguyen-ha-dong

Chiến lược thứ nhất là sử dụng một tiêu đề đơn giản mà không có bất kỳ từ khóa phụ.

Chiến lược thứ hai là sử dụng các từ khóa phụ để gắng thêm vào tiêu đề. Mỗi chiến lược có ưu và nhược điểm riêng của nó. Bài viết này dựa trên các trường hợp thực tế và tự kiểm chứng bởi Timur Taepov, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc quyết định chiến lược đặt tên cho ứng dụng của bạn.

Sự khác biệt giữa 2 chiến lược là gì? Với chiến lược đầu tiên, tiêu đề ứng dụng thường sẽ sử dụng 1 đến 3 từ vựng. Một ví dụ là “Facebook”. Với chiến lược đặt tên thứ hai, tiêu đề ứng dụng sẽ bao gồm các từ khóa phụ có liên quan ngoài tiêu đề chính. Một ví dụ: “App in the Air: Flight Tracker and Airport Guide”. Ở đây, các từ khóa phụ có hai chức năng: thứ nhất là mô tả tiêu đề và thứ hai là tạo cơ hội để tăng cài đặt ứng dụng nhờ vào chức năng tìm kiếm của app store. Nếu một nhà xuất bản ứng dụng sẽ sử dụng các từ khóa trong tiêu đề ứng dụng, họ sẽ đặt chúng sau phần chính của một tiêu đề, ngăn cách bởi dấu hai chấm hoặc dấu gạch ngang. Không có sự khác biệt đáng kể giữa 2 dấu này, nhưng một dấu hai chấm giúp cho tiêu đề ngắn hơn một chút.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào 2 app store, Apple App Store và Google Play Store, cả 2 đều có hơn 1,5 triệu ứng dụng. App Store cho phép bạn sử dụng 255 ký tự trong tiêu đề, trong khi Google Play giới hạn chỉ có 30 ký tự. Ưu và nhược của chiến lược thứ nhất sẽ đối nghịch với chiến lược thứ 2, vì thế chúng ta sẽ phân tích chiến lược thứ 2 – đặt tiêu đề với các từ khóa phụ – để qua đó thấy được ưu và nhược của chiến lược thứ nhất.

Lợi thế của việc sử dụng từ khóa

Ưu điểm chính và lợi ích trực tiếp trong việc sử dụng các từ khóa phụ trong tên ứng dụng là để nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhờ vào mức độ liên quan của các từ khóa. Điều này có thể là yếu tố quan trọng trong việc quyết định chiến lược để sử dụng. Bời vì CPI sẽ gia tăng, nên đây là một cách tốt để tiết kiệm tiền tiếp thị và cải thiện sức hút của ứng dụng. Trên iOS, nếu sử dụng một từ khoá trong tiêu đề thay vì sử dụng từ khóa cho các metadata fields, nó có thể cải thiện thứ hạng trong tìm kiếm hơn 10 gấp lần. Trong bối cảnh này, nó thực sự có ý nghĩa nếu nó là một từ khóa chính và phù hợp với một số lượng lớn lưu lượng tìm kiếm. Vì vậy, sử dụng 2 hoặc 3 từ khóa trong một tiêu đề ứng dụng có thể gia tăng download rất đáng kể – điều mà chiến lược thứ nhất không thể mang lại.

Nhược điểm và rủi ro của việc sử dụng từ khóa

Một điều quan trong mà bạn phải biết là sử dụng các từ khóa trong một tên ứng dụng sẽ có những những nguy cơ, đặc biệt là nếu bạn thực hiện không đúng cách. Nguy cơ đầu tiên liên quan đến khả năng bị từ chối. Nếu một tiêu đề ứng dụng sử dụng nhiều từ khóa, xác suất bị từ chối sẽ cao hơn nhiều so với một tiêu đề ứng dụng đơn giản. Nguy cơ này có thể ít gặp nhưng không phải là không xảy ra, đặt biệt là nếu bạn đặt những từ khóa không liên quan vào tiêu đề. Một số nhà tiếp thị ứng dụng khuyên bạn chỉ nên sử dụng lên đến 70 ký tự trên nền tảng iOS. Đối với Android, tốt nhất là bạn nên tận dụng tất cả 30 ký tự được cho phép. Những gì làm tăng nguy cơ bị từ chối của một ứng dụng là sử dụng quá nhiều từ không liên quan như “fun, addictive, best, free,…” hoặc sao chép các tiêu đề của các ứng dụng khác – các ứng dụng khác càng nổi tiếng, nguy cơ càng cao hơn. Sử dụng từ khóa quá nhiều trong tiêu đề cũng có thể gây nguy hiểm cho cơ hội được đặc trưng ứng dụng. Mặc dù cách thức đặc trưng ứng dụng vẫn còn là “chiếc hộp đen” đối với các nhà xuất bản ứng dụng, nhưng dễ dàng nhận thấy là các ứng dụng được đặt trưng thường không phải là các ứng dụng có tên quá dài. Trong mọi trường hợp, một tiêu đề ứng dụng rõ ràng và đơn giản gồm 1-3 từ sẽ tốt hơn cho nhận diện thương hiệu và nhận thức người dùng.

Một góc độ khác trong đặt tên ứng dụng là làm thế nào để chọn tên xuất hiện trên màn hình chủ của thiết bị. Nếu khác biệt quá nhiều so với tiêu đề chính thức, nó có thể là một lý do để người duyệt từ chối ứng dụng của bạn. Cách tốt nhất để tránh điều này là bạn phải đảm bảo rằng phần chính của toàn bộ tiêu đề được hiển thị trên màn hình. Như một ví dụ, nếu tiêu đề trong App Store là “App in the Air: Flight Tracker and Airport Guide”, trên màn hình điện thoại nó có thể được hiển thị như là “App in the Air”. Một khía cạnh khác nữa là trên iOS, khi một người dùng cuối đang tìm kiếm một ứng dụng trong app store, số lượng từ trong tiêu đề sẽ bị giới hạn hiển thị bởi thiết bị. Hầu hết nó sẽ không hiển thị nhiều hơn 3 từ của tiêu đề. Vì thế hãy chắc chắn rằng phần nhìn thấy được của tiêu đề là phần chính của ứng dụng để khách hàng của bạn dễ dàng xác định các chức năng chính của ứng dụng.

Có thể thấy bên cạnh các lợi thế, mỗi chiến lược đều kèm theo những nhược điểm của riêng nó. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn chiến lược đặt tên cho ứng dụng của bạn, để ứng dụng của bạn có thể đạt được thành công cao nhất có thể.

(Nguồn gamestudio.vn)

Facebookgoogle_plusmail

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng chuyên mục